Danh sách top 8 đặc sản Sơn La độc lạ khó quên

0
361

 

Cùng Vietmountain Travle khám phá 8 món ăn độc lạ Sơn La

 

  1. Vịt Chiềng Mai

Vịt Chiềng Mai là một loại vịt đặc sản Sơn La, đã nổi tiếng với hương vị thơm ngon từ lâu. Với xương nhỏ, da màu vàng và thịt thơm ngọt mềm mà không bị khô, vịt Chiềng Mai trở thành nguyên liệu chế biến cho nhiều món như vịt luộc, vịt om măng, vịt xào sả ớt, vịt rang riềng,… Mỗi miếng thịt vịt này khiến bạn trải nghiệm hương vị độc đáo không thể lẫn vào đâu được.

  1. Bê chao

Bê chao Mộc Châu (Sơn La) là một món ăn thơm ngon và quyến rũ. Thịt bê mềm mại, thơm ngát và có mùi sả, được kết hợp với lớp da giòn “sần sật” và tương bần đậm đà, làm cho món ăn trở nên thêm hấp dẫn. Sự kết hợp với các loại rau thơm như bạc hà, ngò rí, rau rừng tạo nên hương vị tuyệt vời từng miếng thịt. Với người dân Sơn La, thưởng thức bê chao kèm một chút rượu táo mèo là điều tuyệt vời.

  1. Cháo mắc nhung

Cháo mắc nhung là một món cháo có mùi thơm đặc biệt và vị béo. Quả mắc nhung là món quà đặc biệt từ vùng Tây Bắc dành cho người Sơn La. Quả này có vị đắng đặc trưng, hơi cay và hàm lượng đường tự nhiên. Cháo mắc nhung được nấu chung với gạo nếp trong nước hầm từ xương, tạo nên một hương vị độc đáo.

  1. Cá Pa pỉnh tộp

Cá Pa pỉnh tộp, còn được gọi là món cá gập nướng, là một món ăn truyền thống của người dân tộc Thái ở Sơn La. Để chuẩn bị món ăn này, người ta chọn cá tươi sống, làm sạch và ướp đầy đủ gia vị như sả, gừng, ớt rừng, rau thơm và mắc khén, sau đó nướng trên than củi

  1. Nộm da trâu

Nộm da trâu là một món ăn độc đáo và rất ấn tượng với quá trình chế biến công phu, sử dụng các nguyên liệu và gia vị địa phương như mắc khén, mùi ta, trám rừng, lạc rang, rau thơm… Sự kết hợp hài hòa của các thành phần này tạo ra một hương vị đậm đà, mang đậm hơi thở của núi rừng Tây Bắc. Miếng da trâu ban đầu có màu đen xì, dầy bịch, nhưng qua quá trình chế biến, nó trở thành một món ăn hấp dẫn trong mắt thực khách. Khi thái mỏng, miếng da trâu có màu vàng của quả chanh Tây, bên trong là màu vàng nhạt, mềm mịn và mang độ giòn. Hương vị độc đáo và đặc biệt của nộm da trâu khiến người thưởng thức không thể quên.

  1. Nậm pịa

Nậm pịa là một món ăn độc lạ. Nguyên liệu chính của món này là các phần tiết bò hoặc dê đã đông, đuôi, dạ dày, cuống tim và không thể thiếu một loại nước sền sệt từ bên trong ruột non của con bò, gọi là “pịa”. Khi múc ra bát, nậm pịa có màu nâu và nước sền sệt. Ban đầu khi nếm, ta có thể cảm nhận vị đắng và một chút mùi khó ngửi. Mặc dù có nhiều người ban đầu không thích khi nhìn thấy và ngửi mùi của nậm pịa, nhưng sau khi thử và vượt qua những cảm nhận ban đầu, ta sẽ cảm nhận được hương vị thơm của mắc khén, một loại gia vị đặc trưng của núi rừng. Khi thưởng thức nậm pịa và nhấm nháp chén rượu thơm, ta sẽ trải qua một trải nghiệm đắng và ngọt tuyệt vời trên đầu lưỡi.

  1. Món ăn từ Rêu suối

Rêu suối, dù tên nghe có vẻ lạ, nhưng lại trở thành một món ăn quen thuộc đối với người Thái, đặc biệt là bản Mòng ở Sơn La. Rêu xanh có thể được chế biến thành nhiều món ăn độc đáo như rêu nộm, rêu hấp, rêu nấu với măng đắng sử dụng nước luộc gà hoặc xương hầm, rêu xào tóp mỡ kết hợp với xôi… Mỗi món đều mang đến hương vị ngọt ngào và hấp dẫn riêng biệt.

  1. Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp có hương vị thơm mùi thịt đặc trưng đã làm cho món ăn này trở nên “đắt giá” và trở thành một món ăn phổ biến trong cộng đồng Thái ở Sơn La. Khi ăn, thịt trâu khô có thể được nướng trên than hồng hoặc chiên để làm thịt mềm và dễ ăn. Món ăn này hấp dẫn bởi hương vị đặc biệt, có chút vị cay từ ớt, vị nồng từ tỏi, vị ngọt từ thịt và đặc biệt là mùi ngai ngái của khói bếp, một mùi thơm không hòa quyện với vị tê tê trên đầu lưỡi khi ăn mắc khén.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here