CHỢ BẮC HÀ – CHỐN GIAO LƯU VĂN HOÁ ĐẶC SẮC

0
681
Người phụ nữ vùng cao hiền hậu trong váy áo thổ cẩm truyền thống. Ảnh: Hoàng Mai

Chợ Bắc Hà xuất hiện từ những ngày đầu tiên thành lập nên tỉnh Lào Cai. Từ đó đến nay chợ vẫn giữ thông tục chỉ họp vào Chủ nhật hàng tuần. Chợ có những nét đặc biệt khó bắt gặp tại những chợ khác trong vùng. 

Một góc chợ Bắc Hà. Ảnh: Hoàng Mai

Chợ Bắc Hà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hoá của các cộng đồng dân tộc địa phương trong vùng. Khi xuống núi để họp chợ, người dân nơi đây chọn cho mình đủ màu váy áo sặc sỡ màu. Chính vì vậy mà không biết tự bao giờ chợ trở thành nơi hò hẹn của những nam thanh nữ tú. Và cũng bởi thế, nó là điểm đến không thể bỏ lỡ một khi đã đặt chân đến mảnh đất Sa Pa xinh đẹp.

Người phụ nữ vùng cao hiền hậu trong váy áo thổ cẩm truyền thống. Ảnh: Hoàng Mai

CHỢ PHIÊN BẮC HÀ: TOP 10 CHỢ PHIÊN HẤP DẪN NHẤT ĐÔNG NAM Á!

Được tạp chí Serendis (Siri Lanka) bầu chọn năm 2009 với danh nghĩa là một trong 10 chợ phiên hấp dẫn nhất ở Đông Nam Á. Chợ phiên Bắc Hà có gì mà lại đặc biệt đến như thế?

Các món ăn tại chợ Bắc Hà luôn hút thực khách. Ảnh: Hoàng Mai

Toạ lạc ở Lào Cai, chợ Bắc Hà cứ mỗi chủ nhật lại thu hút không chỉ người dân địa phương mà còn thu hút đông đảo khách du lịch. Bắc Hà nhìn từ cao xuống như một vườn hoa rực rỡ sắc màu. Hút mắt nhất là những váy áo truyền thống sặc sỡ hoà cùng với sắc màu của những sập thổ cẩm đang bày bán.

Vải thổ cẩm được bày bán rộng rãi ở chợ Bắc Hà. Ảnh: Hoàng Mai

Để phục vụ đa dạng khách hàng, các mặt hàng ở đây cũng vô cùng phong phú, từ vải thổ cẩm thêu tay. Những sản phẩm này có giá thành đa dạng. Trên dưới 1 triệu cho đến những những chiếc vỏ chăn với giá khá mềm 300- 400 ngàn. Thậm chí để đáp ứng với nhịp sống, vô vàn những mặt hàng tưởng khó kiếm mà lại làm từ mảnh vài thổ cẩm đặc trưng. Có thể một số sản phẩm như: những chiếc túi đeo điện thoại, những con búp bê.

Ngoài thổ cẩm, Bắc Hà còn có nền ẩm thực vô cùng đa dạng, phong phú, đậm chất vùng miền. Chính vì vậy khi đã đặt chân đến Bắc Hà, nhất định phải mang về vài món ăn, thức uống đặc sắc. Nếu được thì nên mang về một số thảo mộc quý về làm quà cho người thân và bạn bè.

NGOÀ I CHỢ, HOA ANH ĐÀO BẮC HÀ ĐANG NỞ RỰC RỠ.

Bên hồ Na Cồ, mỗi dịp cuối đông đầu xuân, hoa anh đào lại nở thắm cả một vùng. Những ngày gần đây nắng ấm xuất hiện, hoa lại càng thêm nhuận sắc. Cánh hoa anh đào mỏng manh, hồng thắm ấy như những đốm lửa làm bừng sáng cả một vùng trời Bắc Hà. Mảnh đất này có hình bóng của hoa anh đào cũng như bức tranh đẹp phủ thêm phần hồn. Nhẹ nhàng, tinh tế và mềm mại hẳn ra.

Ảnh: Huy Trung

Xem thêm về hoa đào Hà Giang tại đây.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here