NGƯỜI CAO BẰNG ĂN GÌ NGÀY TẾT? 

0
657

Ngoài bánh chưng và gà luộc thì vào ngày Tết người Cao Bằng cũng có những món ăn đặc biệt của họ. Cùng tìm hiểu với chúng mình nhé.

Lạp sườn hun khói.

Là món ăn phổ biến quanh năm ở Cao Bằng nên không có gì lạ khi lạp sườn lại xuất hiện trên mâm cơm Tết của người dân nơi đay. Lạp sườn Cao Bằng thoạt nhìn giống với lạp sườn dưới xuôi nhưng hương vị khác đôi chút khi ăn có mùi khói ám do được treo ở gác bếp từ 1 đến  2 tháng trước Tết.

Miến dong Cao Bằng

Miến rất phổ biến trong mâm cơm người Việt nhưng miến Cao Bằng và đặc biệt  miến Nguyên Bình. Nơi đây được ví là đất miến với những bó miến được làm hoàn toàn thủ công và từ nguyên liệu nguyên chất, hảo hạng. Người Cao Bằng hay dùng miến để nấu kèm nước luộc gà rắc thêm ít mộc nhĩ, lòng gà, hành hoa hoặc xào cùng rau thập cẩm. Hương vị miến rất đậm đà, sợ miến dai giòn chứ không hề nũn.

Bánh khảo

Bánh khảo luôn xuất hiện trên bàn thờ Tổ tiên của người Cao Bằng vào ngày Tết. Bánh khảo được làm từ bột nếp, đường, vừng lạc, mỡ lợn. Khi thưởng thức sẽ dễ dàng cảm thấy vị bùi của vừng lạc rang và vị ngậy của mỡ lợn. Bánh vừa ngậy lại vừa thanh. Chính vì mùi vị cân bằng, hài hoà như vậy bánh được người Cao Bằng vô cùng yêu thích dịp Tết. Với họ nhà nào còn bánh khảo là còn Tết.

Bánh chè lam.

Có vị thơm dẻo rất đặc trưng, hương vị được đúc kết từ những nguyên liệu được tuyển chọn như đường phên (mật), lạc, bột gạo nếp rang, bánh chè lam như một thức quà không thể thiếu trong mâm cỗ Tết ở nơi đây. Bánh chè lam thưởng thức cùng chén trà mới còn ấm chính là món quà ngọt ngào sau một ngày dài khám phá Cao Bằng.

Xem thêm về địa điểm du lịch ở Cao Bằng tại đây

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here