HÀ GIANG THÁNG 12 CÓ GÌ MỚI?

0
1164
Hà Giang tháng 12: Hoa đào khoe sắc sớm. Ảnh Hà Sơn

Với nhiệt độ trung bình năm ấm hơn hằng năm, bên cạnh hoa tam giác mạch đang vào chính mùa thì hoa Đào, hoa Mận, hoa Lê đã có trổ những nụ hoa đầu tiên. Hà Giang tháng 12 này có một số điểm hoa nở sớm như Thung Lũng Sủng Là, Xã Phố Cáo, thôn Lao Xa, xã Xà Phìn. Những đợt hoa trái mùa khiến cảnh sắc Hà Giang năm nay xét vào dạng hiếm có khi nhiều loại hoa cùng đua sắc. Lý do “to to” ấy đủ khiến cho mùa đông năm nay đáng để bạn chu du một vòng Hà Giang đúng không nào?

Hà Giang tháng 12: Hoa đào khoe sắc sớm. Ảnh Hà Sơn

Dù là Hà Giang tháng 12, thời tiết “ấm” hơn cũng làm nền nhiệt ban ngày ở đây chỉ giao động ở mức 18 – 20 độ. Chỉ khi về đêm, nhiệt độ mới giảm sâu xuống 8 đến 12 độ, khá thích hợp cho việc du ngoạn ban ngày và thưởng thức cái lạnh đặc trưng vùng núi vào ban đêm. Tuy nhiên vì nền nhiệt chênh lệch giữa ngày và đêm mà các bạn nên lưu ý việc giữ ấm khi hoàng hôn bắt đầu tắt cũng như ăn đủ no, đủ chất để trải nghiệm được hết những điểm thú vị của hoạt động về đêm nhé!

Bên cạnh Mộc Châu thì Hà Giang cũng đang vào mùa hoa mận. Ảnh: Hồng Anh Đặng.

BÊN CẠNH ĐIỂM MỚI, HÀ GIANG CŨNG LUÔN GIỮ ĐƯỢC NHỮNG NÉT ĐẸP TRUYỀN THỐNG TẠI CÁC ĐỊA DANH LÂU ĐỜI.

KM SỐ 0 (PÁC BÓ): ĐIỂM CHECK – IN GIÀU GIÁ TRỊ LỊCH SỬ, VĂN HOÁ.

Km số 0 nằm tại khi di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó – Cao Bằng, với ý nghĩa là điểm khởi đầu của con đường hay một địa danh nào đó. Được khởi công xây dựng từ năm 2014, km số 0 Cao Bằng thuộc giai đoạn 2 của dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh và là một trong hai cột mốc của con đường huyền thoại bên cạnh cột mốc Tân Kỳ. Nơi đây chính là điểm đặt dấu mốc quan trọng của cách mạng Việt Nam, khi Nguyễn Ái Quốc trở về nước, năm 1941. Cột mốc lịch sử được xây dựng kiên cố và kết cấu chắc chắn, dạng hình khối bốn mặt vuông vức. Dưới chân có bệ đỡ được trang trí hoạ văn truyền thống, gần gũi cuộc sống người dân địa phương và văn hoá Việt Nam.  Không chỉ nổi tiếng với ý nghĩa địa lý, lịch sử; những năm trở lại đây, cột mốc này luôn là điểm check – in cực kỳ độc đáo với những du khách có dịp ghé thăm Cao Bằng. 

Cột mốc Km0 tại Cao Bằng. Ảnh: doanhnhansaigon.com

DỐC THẨM MÃ: KHÓ NHẰN HÚT HỒN DÂN CHƠI

Thẩm Mã đi vào huyền thoại với độ dốc và những khúc cua tay áo nguy hiểm nhưng không vì thế mà làm nản lòng những con người ham chinh phục. Độ nguy hiểm cũng là một điều họ yêu mến và đem lòng khao khát chinh phục con dốc trứ danh này. Những cung đường hiểm trở nhưng cũng đẹp đến nao lòng là cầu nối Yên Minh và Phố Cáo. Xưa kia khi con dốc chưa được bê tông hoá, người dân địa phương luôn “dùng” con đèo này để đánh giá sức ngựa. Con ngựa nào có thể chở hạng nặng từ chân dốc lên đỉnh thì sẽ được giữ làm công cụ phục vụ sản xuất. Từ đó trở đi con dốc này gắn liền với cái tên Thẩm Mã.

Một truyền thuyết khác lại kể rằng những người yêu nhau khi dắt tay nhau đi trên con dốc Thẩm Mã sẽ bên nhau mãi mãi. Bởi những câu chuyện và truyền thuyết huyền bí đó mà con dốc này càng ngày càng thu hút du khách gần xa. Vẻ đẹp hút mắt, những khúc lượn mềm mại như dải lụa vắt ngang sườn núi cũng vì thế mà lưu giữ trong trái tim người lữ khách lâu hơn.

DINH THỰ HỌ VƯƠNG: NGUY NGA, TRÁNG LỆ VÀ NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ ÍT AI BIẾT.

Khu dinh thự vua Mèo hay còn gọi là Dinh thự họ Vương, toạ lạc trong thung lũng thuộc huyện Đồng Văn, Hà Giang. Không chỉ là một điểm đến giàu lịch sử, dinh thự còn rất chiều lòng du khách bởi kiến trúc độc đáo cùng những góc chụp hình vô cùng lạ mắt.

Check – in tại Dinh thự Vua Mèo. Ảnh: Vietmountain Travel

Ngôi nhà có 4 nhà ngang, 6 nhà dọc, được chia thành tiền dinh, trung dinh và hậu dinh có 64 buồng được xây 2 tầng tường bằng đá xanh, mái vách bằng gỗ thông và ngói làm từ đất nung. Lối dẫn vào nhà được làm bằng những phiến đá hoa cương có chạm khắc nhiều hoa văn, mái nhà cong, uống lượn, mái cổng được làm bằng gỗ lợp ngói âm dương, trạm khắc tinh xảo, nhiều hoa văn.

ẢNH: Vietmountain Travel

Ước tính để xây dựng nên dinh thự có tuổi đời gần 100 năm này, vua Mèo Vương Chính Đức thuê thợ giỏi và hàng vạn nhân công xây dựng trong 9 năm, tốn kém 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương tương đương với 150 tỷ bây giờ. Với giá trị và kiến trúc độc đáo, dinh thự Họ Vương không chỉ là niềm tự hào của Hà Giang mà khu dinh thự còn được chính thức xếp hạng di tích quốc gia ngày 23 tháng 7 năm 1993.

LÀNG VĂN HOÁ LŨNG CẨM: “BẢN HOÀ CA” NGỌT NGÀO VÀ CHỈN CHU

Lũng Cẩm – bản làng thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang này như ôm trọn những nét văn hoá nổi bật nhất của mảnh đất đá núi. Nơi đây vẻ đẹp thiên nhiên cùng những nét đẹp bản sắc, văn hoá dân tộc cùng “hợp xướng” biến Lũng Cẩm tựa như một bản hoà ca ngọt ngào và chỉn chu, nhất là khi Hà Giang vào tháng 12.

Không phải là địa điểm mới nhưng luôn biết làm mới bản thân – Lũng Cẩm. Ảnh: Lih.nh

Ngôi làng nằm giữa thung lũng với 61 hộ cùng chung sống trong những ngôi nhà trình tường có những vườn hoa tam giác mạch bao quanh. Cứ như thế trong những ngôi nhà 100 tuổi; ba dân tộc Mông, Lô Lô và Hán sống thuận hoà với nhau. Là một vùng đất đa văn hoá nhưng vô cùng yên bình, Lũng Cẩm dần được nhiều nhà nhiếp ảnh, nhà làm phim để mắt và trở thành nguồn cảm hứng nghệ thuật dồi dào xuyên suốt các tác phẩm. Một trong những tác phẩm nổi bật phải kể đến phim nhựa “Chuyện của Pao” và phim truyền hình “Lặng im dưới vực sâu”,…

Tìm hiểu cách để ăn chơi ở Hà Giang cho bõ tiền tại đây.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here