VÀI ĐIỀU HAY HO MÀ DỄ BỊ BỎ LỠ Ở HÀ GIANG

0
697
Ảnh: Tran Van. Lễ hội hoa tam giác mạch - điểm thú vị nhưng dễ bị bỏ quên ở Hà Giang

Lễ hội hoa tam giác mạch

Ai lên Hà Giang mùa này thật sự quá “hời” bởi vì hoa tam giác mạch đang nở ở độ đẹp nhất. Những đồng hoa bát ngát xen lẫn những nhà trình tường mộc mạc luôn cho người ta chút hoài niệm vấn vương trong lòng. Đâu đây vang lên một điệu khèn ru tai từ những thôn bản gần đó. Rồi bất chợt nhận ra những làn khói bếp, sương xuống quyện với ánh hoàng hôn. Cảnh sắc tưởng như “bỏ bùa”  người lữ khách ấy chỉ có thể tìm thấy ở Hà Giang tháng 12 này.

Năm nay, lễ hội hoa Tam giác mạch bước sang tuổi thứ 6 và cũng đã 10 năm từ khi UNESCO công nhận Cao nguyên đá Đồng Văn là công viên địa chất toàn cầu. Đến với Hà Giang để không những chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên mà còn đích thân chiêm nghiệm những giá trị văn hoá mang tầm Quốc tế. Hà Giang luôn chào mừng bạn đến với mùa lễ hội.

Ảnh: Tran Van. Lễ hội hoa tam giác mạch - điểm thú vị nhưng dễ bị bỏ quên ở Hà Giang
Ảnh: Tran Van. Lễ hội hoa tam giác mạch – điểm thú vị nhưng dễ bị bỏ quên ở Hà Giang

Tiếng khèn hà giang 

Đi dọc quanh những con đường đồi núi uốn quanh, hình ảnh chiếc khèn đựng trong quấy tấu của người Mông đã không còn xa lạ. Chiếc khèn theo bóng người khắp các chợ phiên, ngỡ như máu thịt không thể tách rời.

Cây khèn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong tín ngưỡng của người Mông. Họ luôn đặt nó ở vị trí trang trọng nhất trong nhà. Gần đây, khèn còn được công nhận là di sản văn hoá cấp Quốc gia. Cho dù văn hóa hiện đại đang hiện diện ở hầu hết các ngõ ngách vùng cao thì những người trẻ đam mê tiếng khèn vẫn chưa bao giờ dứt.

Tiếng khèn – điều nhất định không nên bỏ lỡ ở Hà Giang. Ảnh: 500px

Nguyên liệu để làm ra chiếc khèn cũng là “của nhà trồng được”, rất dễ kiếm ở Hà Giang như: vỏ Đào rừng, gỗ làm thân khèn… Trong đó, gỗ là một loại thuộc họ cây Pơ mu, vỏ của cây Đào rừng lâu năm để quấn thân khèn. Người Mông thường mua khèn vào tháng 6 – 11 hàng năm, đây là lúc thanh niên trong thôn, bản tập trung để luyện tập khèn.

Cây cô đơn ở Hà Giang: “Các cậu đã check – in bên mình chưa nhỉ?”

Cây cô đơn ở Hà Giang. Ảnh: Chi Doan

Trích từ cuộc phỏng vấn không chính thức với bạn cây được dân tình gọi bởi một cái tên khá “buồn” – CÂY CÔ ĐƠN:

“Dạo này cậu đã bớt cô đơn chưa? Người ta ‘thăm’ cậu nhiều thế cơ mà!!”

“Từ ngày có con đường mới xây dựng ở Quản Bạ, tớ được quan tâm hẳn ra. Âu cũng bởi tớ đã cao còn đứng một mình nên người ta hay gọi tớ là CÔ ĐƠN. Nói thật thì đôi khi tớ thấy khá là lạnh ý, đứng cheo leo hướng mặt ra vực sâu từ bé nên là đã lạnh trông còn buồn. Được cái cao lớn lại được sinh ra ở Hà Giang, suốt ngày được ngắm cảnh đẹp mọi người ạ. Thích lắm! Mình tin là các cậu cũng yêu Hà Giang nếu có dịp đến chơi thôi. Ai ghé Hà Giang rồi mà không qua thăm tui là tui giận lắm nhé. Người ta lại mất công đổi tên tôi lần nữa mất huhu. Chốt sổ là nhớ thăm tớ. Yêu các cậu, chúc ngủ ngon”

Thưởng thức cà phê ở Hà Giang: đậm vị hoài cổ mà lại rất hiện đại.

“Đến với Hà Giang vào một ngày gió lạnh tràn về, mình dạo quanh phố cổ Đồng Văn và tình cờ bị thu hút bởi những quán cà phê ở đây. Giữa nhịp sống nhộn nhịp của con phố Đồng Văn, hương thơm của tách cà phê vương vấn trong gió khiến con người yêu cà phê như mình không thể cưỡng lại sức hút mà phải vào ngay.”

Ghé qua Hà Giang nhất định không được bỏ lỡ quán café Cực Bắc đâu nhé! Ảnh: Rory Nguyễn

Hôm nay Vietmountain xin giới thiệu tới các tình yêu một “tiệm” cà phê siêu siêu xinh xắn tại Hà Giang: Café Cực Bắc. Quán gần với cột cờ Lũng Cú, là một địa điểm hot hit tại thôn Lô Lô. Một điểm đặc biệt là mặc dù là quán cà phê nhưng quán còn nhiệt tình bán thêm cả rượu ngô được ủ lâu năm và nghe đồn là có chất lượng hảo hạng. Đặc biệt hơn là quán còn được trang trí và giữ nguyên thiết kế theo chuẩn ngôi nhà cổ của người Lô Lô cổ. Cà phê ở đây thì khá là thơm ngon mà mức giá lại khá nịnh túi. Các bạn nên cân nhắc ghé qua Hà Giang và thử đồ uống của quán nhé. Đảm bảo bước vào thì tỉnh, bước ra thì quá ư là “phê” bởi đồ uống và cảnh sắc 5 sao ở đây đó!

Kỷ niệm quý giá hơn cả!

“Đích đến không phải là nơi bạn kết thúc chuyến đi mà đó là những rủi ro và những kỷ niệm bạn đã tạo ra trên suốt chặng đường.” – Penelope Riley

Ảnh:
Những chuyến đi đầy ắp kỷ niệm đẹp! Ảnh: Vietmountain Travel

Penelope Riley đã từng khẳng định rằng : “Đích đến không phải là nơi bạn kết thúc chuyến đi mà đó là những rủi ro và những kỷ niệm bạn đã tạo ra trên suốt chặng đường.” 

Với niềm tin ấy, khách hàng của Vietmountain Travel dù chọn cho mình những góc nhìn riêng về Hà Giang nhưng cùng chung một mục đích luôn tạo ra và gìn giữ cho mình những kỷ niệm đẹp. Hà Giang cũng không hề phụ lòng người khách xa xứ, mỗi cung đường nơi đây đều tràn ngập những cảm xúc và câu chuyện riêng. Cảnh sắc và con người nơi đây luôn có những câu chuyện để chia sẻ đến thế giới, những con người mới ghé đến thăm. Chúng mình mong bạn cũng là một trong những con người thú vị ấy, sống một cuộc đời đầy trải nghiệm và có cơ hội được lắng nghe những câu chuyện của năm tháng, của lịch sử và những nền văn hoá thú vị.

Xem thêm cảnh sắc Hà Giang tại đây.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here